Phấn đấu 80% thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong năm 2025
UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 10-3-2025 triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2025.
Theo đó, nhiệm vụ chung là chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai trong năm 2025 theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”; thường xuyên giao ban, kiểm tra để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn theo nguyên tắc “lãnh đạo từ trên xuống nhưng tổ chức thực hiện, tháo gỡ vướng mắc phải từ dưới lên” (hoàn thành trong tháng 3-2025).
Tập trung triển khai góp ý, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật đã được Quốc hội thông qua, trọng tâm là Luật Giao dịch điện tử, Luật Dữ liệu. Đồng thời, hoàn thiện các vấn đề pháp lý phục vụ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Đẩy mạnh cắt giảm, xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa không phụ thuộc địa giới hành chính. Phấn đấu đến hết năm 2025, 80% thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hết tháng 6-2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân. Riêng đối với người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến.
Tổ chức rà soát, tái cấu trúc quy trình để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ khi dữ liệu đã được số hóa, trước mắt ưu tiên đối với dữ liệu chuyên ngành như đất đai, tư pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14-12-2024.
Đến ngày 30-6-2025, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.
Chấp hành nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Trường hợp có hồ sơ bị chậm tiếp nhận, chậm xử lý, phải khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điếm các hồ sơ đang quá hạn tiếp phận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ sao y, công chứng.
Nghiên cứu, ứng dụng các tiện ích của định danh, xác thực điện tử đối với cá nhân, tổ chức trong việc quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố.
Thúc đẩy việc thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai thu thuế hộ gia đình phục vụ quản lý kinh tế.
Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của sở, ban, ngành, UBND các cấp, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện. Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án số, trong đó chủ động phân bổ dự toán thường xuyên của ngân sách địa phương năm 2025. Tiếp tục rà soát tổng thể các chương trình, dự án công nghệ thông tin, Đề án 06 cần đầu tư để xác định vốn từ kinh phí thường xuyên để sử dụng ngay tại đơn vị, địa phương đảm bảo đầu tư hiệu quả, tiết kiệm, tránh trùng lặp, lãng phí.
UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17-12-2024. Phấn đấu hết năm 2025, hoàn thành các chỉ tiêu sau:
-100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố hằng năm được truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời khuyến khích trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp khi có nhu cầu thục hiện thủ tục hành chính.
-100% cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trực tiếp tham gia thiết kế, quản trị, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công hằng năm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức chuyên sâu về công nghệ số, kỹ năng số.
-100% các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông từ thành phố đến các địa phương khi đăng tải các tài liệu, video clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố phải bảo đảm thống nhất về nội dung. Tích cực đổi mới, sáng tạo trong xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tuyến nội dung tuyên truyền, xây dựng, đăng tải phát sóng hoặc xuất bản các sản phẩm truyền thông về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
-100% thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
-100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ thành phố đến cấp cơ sở. Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
-Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
-100% ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cơ quan nhà nước tiếp thu công khai để cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
-80% học sinh, trung học phổ thông, sinh viên trên toàn thành phố được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, tập huấn.
Đối với việc rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính, UBND thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động phối hợp với Bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông dữ liệu điện tử; phối hợp xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công hoặc nhóm dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4-4-2022 và Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28-2-2024.
Văn phòng UBND thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và tích hợp trên cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm; chủ trì tổ chức tập huấn, huớng dẫn nghiệp vụ về rà soát và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phổi hợp với các đơn vị liên quan tham mưu HĐND thành phố ban hành chính sách thu phí 0 đồng đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố (hoàn thành trong tháng 7-2025). Tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30-5-2023 của Thủ tướng Chính phủ phục vụ phát triển Thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ, gắn trách nhiệm cụ thể từng đơn vị có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện (hoàn thành trong tháng 3-2025).
Đồng thời, chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND thành phổ triển khai việc tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp giữa Cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, triển khai kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 3.0, hoàn thành kết nối, tạo lập, tích hợp, làm giàu, chia sẻ và mở dữ liệu toàn diện phục vụ điều hành chính quyền thông suốt và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Bên cạnh đó, phối hợp với các đầu mối cơ quan cấp trên triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tỉ lệ phủ sóng mạng 5G theo yêu cầu của Chính phủ trong thời gian tới, tạo nền tảng hạ tầng công nghệ vững chắc để hỗ trợ Chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, nghiên cứu lựa chọn một số dịch vụ công tiêu biểu, mang lại tiện ích cho người dân để tham mưu đề xuất đưa vào dịch vụ công trực tuyến trong Đề án 06.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, tăng cường phối hợp với UBND quận, huyện triển khai thực hiện học bạ số, hoàn thiện, đảm bảo kết nối dữ liệu ngành giáo dục với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên thông dữ liệu.
UBND thành phố đề nghị Chi cục Thuế khu vực XII chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai kê khai đăng ký, nộp thuế trên ứng dụng VNelD, sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập xác thực thông tin người nộp Thuế trên các nền tảng của ngành Thuế trên ứng dụng eTax để sử dụng thuế điện tử cho các cá nhân, tổ chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu bảo đảm đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.
Công an thành phố có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước và định danh điện tử, đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện được cấp thẻ Căn cước và định danh điện tử. Triển khai việc sử dụng VNelD để xác thực định danh tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo từ ngày 1-7-2025, các cơ quan, doanh nghiệp có thể thực hiện 100% thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin thân nhân gia đình có liệt sĩ chưa xác định thông tin hài cốt vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để ưu tiên thu thập mẫu ADN nhằm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Phối hợp với các ngân hàng triển khai giải pháp để người dân tạo lập tài khoản an sinh, phấn đấu trong năm 2025, mỗi người dân Việt Nam có một tài khoản an sinh.
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Công an thành phố, UBND các cấp rà soát, cập nhật thường xuyên dữ liệu phục vụ công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách người có công. Phối hợp Công an thành phố thu nhận mẫu AND đối với các trường hợp thân nhân có nhu cầu thu mẫu AND đế kết nối với ngân hàng Gen (ADN), Cơ sở dữ liệu Căn cước, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Công an thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố, UBND các cấp rà soát, cập nhật thường xuyên dữ liệu phục vụ công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách Bảo trợ xã hội; tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế và người dân sử dụng thông tin Sổ Sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNelD, bảo đảm người dân có thể sử dụng Sổ này thay thế cho sổ khám chữa bệnh bằng giấy, khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố liên tuyến dữ liệu, bệnh án điện tử phục vụ khám chữa bệnh, liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện trên địa bàn thành phố với Bệnh viện Chợ Rẫy theo Công điện 133/CĐ-TTg ngày 14-12-2024 của Thủ tướng Chính phủ, tận dụng dữ liệu đã được liên thông liên tuyến để cắt giảm xét nghiệm sinh hóa cho người dân. Định danh các nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh trên toàn thành phố (hoàn thành trong tháng 9-2025).
Sở Xây dựng chủ trì, nghiên cứu triển khai thực hiện giải pháp ứng dụng công nghệ sinh trắc học, nền tảng VNelD tại 100% sân bay, bến cảng trên địa bàn thành phố để tạo thuận lợi cho người dân.
Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương đảm bảo kết nối đối với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành về Trung tâm dữ liệu thành phố; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, liên tục, không để gián đoạn trên cổng Dịch vụ công thành phố và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố; đảm bảo kết nối với Kho dữ liệu điện tử của Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
UBND thành phố đề nghị Bảo hiểm xã hội thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả việc kết nối, chia sẻ, sử dụng dữ liệu theo quy định tại Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 10-1-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc liên thông điện tử dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh, dữ liệu dân cư, dữ liệu hộ tịch để giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe.
Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh hoàn thành việc số hóa dữ liệu đất đai theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 423/UBND-CATP ngày 20-1-2025 về việc triển khai thực hiện Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14-12-2024 của Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu đưa vào sử dụng liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa cơ quan công chứng - Văn phòng đăng ký đất đai - Thuế, cắt giảm giấy tờ và thực hiện nộp thuế (hoàn thành trong tháng 12-2025).
UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kết nối hệ thống IOC thành phố và hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác, giúp lãnh đạo UBND thành phố trong công tác chỉ đạo, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Theo dõi, nắm tình hình về tiến độ triển khai hợp nhất 3 Ban chỉ đạo: Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ để tham mưu thực hiện đảm bảo theo yêu cầu, lộ trình Chính phủ đề ra.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Công an thành phố thường xuyên rà soát, kiểm tra hiện trạng về hạ tầng thiết bị, phần mềm các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính phục vụ triển khai Đề án 06 để có phương án nâng cấp, bổ sung, gia hạn phần mềm đảm bảo an toàn thông tin, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đáp ứng yêu cầu tại văn bản số 1552/BTTTT-THH ngày 26-4-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành cấp thành phố có trách nhiệm lập dự toán đề xuất kinh phí gửi về Sở Tài chính để trình UBND thành phố xem xét, bố trí kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; trường hợp có khó khăn, báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ theo quy định, hướng dẫn hiện hành (hoàn thành trong quý 1-2025).
THÁI BÌNH
Giải quyết nhanh chóng thủ tục cấp, đổi Giấy phép lái xe cho người dân
Từ sáng 21-4, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an thành phố (CATP) chính thức triển khai việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp, đổi Giấy phép lái xe cơ giới tại địa điểm mới: Trụ sở Phòng CSGT CATP (Số 18 Võ An Ninh, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).
Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy, nổ mùa nắng hè 2025
Ngày 17 tháng 4, UBND thành phố ban hành Công văn số 2272/UBND-SXD yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy, nổ mùa nắng hè 2025.
Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông, hồ trên địa bàn thành phố
UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 2231/UBND-SNNMT ngày 16-4-2025 yêu cầu các sở, ban, ngành, Công an thành phố, các Ban quản lý dự án, UBND các quận, huyện, xã, phường, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông, hồ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Ngày 23-4, UBND thành phố ban hành Công văn số 2394/UBND-SNV về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Đà Nẵng. Theo đó, thành phố Đà Nẵng có 12 phường, 03 xã và 01 đặc khu sau khi sắp xếp lại.

Chỉ đạo điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-4
Ngày 9-5-2025: Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo – Động lực mới phát triển Đà Nẵng”; Thành lập Tổ giúp việc triển khai Đề án 06 của Ban chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; Hơn 636 tỷ đồng đầu tư dự án Trung tâm phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình tại Bệnh viện Đà Nẵng; Hơn 18,6 tỷ đồng đầu tư xây mới nhà đa năng và bể bơi trường tiểu học Võ Thị Sáu; Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết; Đảm bảo cấp nước trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2025…là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21/4.
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!