Mở thông đường hầm Hải Vân (27-3-2003)

Đường hầm xuyên qua núi Hải Vân được Thủ tướng Phan Văn Khải phát lệnh khởi công xây dựng lúc 10 giờ 25 phút, ngày 27-8-2000 tại phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Công việc khoan, đào hầm cùng lúc được tiến hành ở hai đầu nam và bắc. Đoạn phía nam do liên doanh Công ty xây dựng Đông Ah (Hàn Quốc) - Tổng công ty Sông Đà (Bộ Xây dựng) đảm nhiệm. Đoạn phía bắc do liên doanh Hazama (Nhật Bản) – Cienco 6 (Bộ Giao thông Vận tải) đảm nhiệm.

Sau 36 tháng thi công, vào lúc 1 giờ 10 ngày 28-10-2003, cán bộ kỹ thuật và công nhân cho nổ khối mìn ICI có trọng lượng 250kg (đây là phát mìn thứ 1.680.000) phá thủng bức tường đá cuối cùng dày gần 3 mét, mở thông hầm nam - bắc.

Đúng 8 giờ 45 ngày 7-11-2003, tại lý trình 5+020, các quan chức đại diện cho Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, hai địa phương cận kề là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế, đại diện cho các liên doanh công ty xây dựng làm lễ chính thức mở thông tuyến hầm đường bộ xuyên núi Hải Vân.
 
 Đường qua Hải Vân năm xưa  

Hầm xuyên núi Hải Vân là hầm đường bộ hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á, và là một trong 30 đường hầm lớn trên thế giới. Đường hầm chính dài 6.247m, chiều rộng 11,5m, chiều cao 7,5m, tiết diện 73,26m2. Dọc theo hầm có 17 điểm mở rộng, dùng cho việc dừng xe khẩn cấp, rộng 30m. Vỉa hè trong hầm rộng 1m, dùng cho người đi bộ, cho bộ phận duy tu và các hoạt động khác. Hầm lánh nạn chạy song song cách hầm chính 30m, dài 6.286m, rộng 4,7m, cao 3,8m, tiết diện 15,47m. Trong tương lai, hầm này sẽ được mở rộng bằng hầm chính, tạo thành hai hướng xe chạy khác nhau. Hệ thống các hầm ngang nối liền giữa hầm chính và hầm lánh nạn gồm 15 hầm, mỗi hầm dài 30m, cứ cách nhau 400m có một hầm, trong đó có 11 hầm ngang dành cho người đi bộ và bốn hầm ngang cho xe đi qua. Công trình có tổng vốn đầu tư 151 triệu USD.

 
Cửa hầm Hải Vân phía Bắc

Công trình hầm xuyên núi Hải Vân khi hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi trên hành trình Nam - Bắc, rút ngắn đoạn đường đèo hiểm trở dài 21km với thời gian 1 giờ vượt qua đèo xuống còn 1/3 đường dài và 1/6 thời gian; sẽ giải tỏa nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông trên con đường đèo dài và nguy hiểm nhất Việt Nam đối với người lái xe. Hầm Hải Vân tạo điều kiện cho các di sản văn hóa thế giới ở miền Trung trở nên gần gũi nhau hơn. Du khách chỉ mất một buổi để từ Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) vào Cố đô Huế, đến phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam).

 
 Bên trong hầm Hải Vân 

Hầm Hải Vân là một phần quan trọng của hành lang kinh tế Đông – Tây, kéo dài từ Myanmar qua đông bắc Thái Lan, Lào đến miền Trung Việt Nam, mà cảng Đà Nẵng là cửa ngõ thông ra đường biển quốc tế. Hàng hóa từ Đà Nẵng qua đường hầm Hải Vân chỉ mất hơn một buổi là đến Thái Lan, hoặc ngược lại. 

Những mốc son lịch sử

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Cuộc kháng chiến chống xâm lược Pháp đầu tiên của quân và dân ta ở mặt trận Đà Nẵng năm 1858

Ở thế kỷ XIX, Việt Nam nằm trong tầm ngắm của thực dân Pháp trong kế hoạch giành giật thị trường và mở rộng khu vực ảnh hưởng ở Đông Nam Á. Đà Nẵng được coi như một cửa ngõ chiến lược để xâm lược Việt Nam.

Đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đầu tiên đổ bộ vào Đà Nẵng (8-3-1965)

Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” bị phá sản, đế quốc Mỹ quyết định đưa quân chiến đấu trên bộ vào miền Nam và thực hiện chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân ở miền Bắc. Sau khi đưa một đại đội máy bay F.105 vào Biên Hòa và một tiểu đoàn tên lửa HAWK vào Đà Nẵng, ngày 8-3-1965, đại đội đầu tiên của tiểu đoàn thủy quân lục chiến số 9 của Mỹ đổ bộ lên bãi biển Phú Lộc (nay thuộc quận Thanh Khê). Đến chiều cùng ngày, tiểu đoàn 2 thuộc lữ đoàn nói trên được không vận từ căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa (Nhật Bản) đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Đây là những đơn vị lính thủy đánh bộ đầu tiên của Mỹ được đưa vào miền Nam, trực tiếp tham chiến.

Pháp lập thành phố nhượng địa Đà Nẵng (3-10-1888)

Dưới sức ép của thực dân Pháp, ngày 25-8-1883, triều đình Huế buộc phải ký với chúng "Hiệp ước hòa bình" (còn gọi là hiệp ước Harmand), qua đó chính thức công nhận quyền bảo hộ của Pháp ở Trung Kỳ. Theo điều 6 và 7 của Hiệp ước này, ngoài việc yêu cầu mở cửa Đà Nẵng để thông thương còn quy định rằng Pháp sẽ được phép lập các khu nhượng địa (concession) ở đây. Cho đến bản Hiệp ước ký ngày 6-6-1884 (còn gọi là Hiệp ước Patenôtre) thì căn bản Việt Nam đã trở thành thuộc địa của thực dân Pháp dưới nhiều chế độ cai trị khác nhau

Cuộc nổi dậy làm chủ của nhân dân Đà Nẵng từ tháng 3 đến tháng 5-1966, đỉnh cao của phong trào đô thị miền Nam thời chống Mỹ

Do mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ đám tay sai chóp bu của Mỹ ở Sài Gòn, cái gọi là “Hội đồng quân sự” do Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ cầm đầu đã ra lệnh cách chức trung tướng Nguyễn Chánh Thi, Tư lệnh quân đoàn I, ngày 10-3-1966. Nhận được tin Thi bị cách chức, vào lúc 17 giờ ngày 11-3-1966, khoảng 300 sĩ quan và binh lính thuộc phe cánh ông ta ở miền Trung họp mít tinh ở hội trường Trưng Vương (Đà Nẵng) “yêu cầu chính phủ trung ương phục chức cho trung tướng Nguyễn Chánh Thi”, đồng thời thành lập “Ủy ban quân dân vùng I chiến thuật” để làm áp lực với chính quyền trung ương.

Chiến thắng lịch sử trên đèo Hải Vân trong kháng chiến chống Pháp (24-1-1949)

Hải Vân, con đèo hùng vĩ và đẹp nhất nước, từng được sử sách xưa xếp vào loại “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Nhưng đối với các đạo quân xâm lược, thì nơi đây đã ghi lại bao nỗi đau buồn.

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu